10/16/2013 13:08
Gravity – Hành trình tái sinh

Gravity – Hành trình tái sinh

Bộ phim không chỉ đánh động trái tim chúng ta bằng câu chuyện xuất sắc, mà còn bằng những hình ảnh tưởng như xa vời nhưng gần gũi.
Đường Đường

Bộ phim không chỉ đánh động trái tim chúng ta bằng câu chuyện xuất sắc, mà còn bằng những hình ảnh tưởng như xa vời nhưng gần gũi.
Dạo này có thói quen không tìm hiểu trước về phim mình sắp xem, ngoài việc xem trailer để xác định thể loại. Tôi muốn đến với bộ phim bằng cảm giác nguyên sơ nhất của một khán giả, và cũng chính nhờ vào đó mà Gravity đã tác động mạnh đến tâm can hơn mong đợi rất nhiều, khiến lòng dạ cứ quặn thắt mà phấn khích vì những tầng ý nghĩa.

Gravity kể về hành trình giành giật lại mạng sống của mình trong không gian của kĩ sư Y – Sinh học Ryan Stone (Sandra Bullock) ngay trong nhiệm vụ không gian đầu tiên của mình, sau khi va chạm các mảnh vỡ của tàu tên lửa Nga. Cô và phi hành gia Matthew Kowalski (George Clooney) là hai thành viên duy nhất sống sót của phi đoàn và họ có thể sẽ phải mắc kẹt và chết trong không gian tối tăm, trước ánh sáng và khung cảnh hùng vĩ của Mẹ Trái Đất.

   Trước khi nói về nội dung sâu sắc ẩn chứa trong mình thì Gravity là bộ phim bắt buộc phải xem ở định dạng 3D. Công nghệ 3D đã đem lại trải nghiệm không gian không trọng lực xuất sắc đến nghẹt thở, không chỉ ở những phân đoạn các mảnh vỡ hay máy móc văng tứ tán trong không trung khiến khán giả phải liên tục chớp mắt và né đầu theo phản xạ, mà  còn hỗ trợ rất tốt cho các phân đoạn sử dụng góc nhìn của kĩ sư Ryan khi cô bị văng đi và giúp khán giả trải nghiệm cảm giác “quay-mòng-mòng” không thể kiểm soát cơ thể trong môi trường không trọng lực.
   Không chỉ dừng ở đó, khung cảnh Trái Đất vĩ đại với một bên là ánh bình minh rạng rỡ của ngày mới và một bên là màn đêm tịch mịch cũng là hình ảnh khó quên cho bất cứ khán giả nào. Cảnh tượng đó dường như kích thích một thứ tình cảm bản năng trong chúng ta đang hướng về đất Mẹ, đang hướng về quê hương vĩ đại, như một dòng nước nóng đang lan chảy trong bao tử, như một ngụm rượu whiskey trong một ngày giá rét. Không phân biệt biên giới, không phân biệt biển sâu và đất liền, không phân biệt sa mạc hay rừng rậm, ta chỉ cần biết đó là Trái Đất, là nơi đã nuôi dưỡng ta và những người yêu thương. Gravity không chỉ đánh động trái tim chúng ta bằng câu chuyện xuất sắc của nó, mà còn bằng những hình ảnh tưởng như vĩ đại xa vời nhưng lại gần gũi ngay trước mặt.

Đề tài về không gian vũ trụ không mới, nhưng thứ giúp Gravity vượt tầm tất cả chính là hình ảnh biểu tượng cho hai mặt tích cực và tiêu cực của con người và câu chuyện đấu tranh tìm đến với ánh sáng, để tiếp tục cố gắng, tiếp tục ngẩng mặt lên với trời cao. Ryan Stone Matthew Kowalski chính là hai hình ảnh đối lập đó. Ryan không tìm thấy đích đến khi trở về nên cô muốn buông xuôi, còn Matthew hài hước trêu đùa về các mối tình đã qua ngay từ những phút đầu phim cho thấy một tính cách rạng rỡ và tươi sáng. Họ đối lập nhau và chính Matthew đã hoàn thiện Ryan. Khi bộ phim chuyển biến và trở thành một “one-woman show – màn độc diễn nữ” của riêng Sandra Bullock, thì ta được chứng kiến một cuộc đấu tranh nội tâm vốn diễn ra hàng ngày trong sâu thẳm mỗi con người đang hiển hiện thực sự ngay trước mắt chúng ta với câu hỏi quen thuộc: Tiếp tục cố gắng hay từ bỏ?
Sự xuất hiện cuối cùng của Matthew tưởng như đơn giản nhưng nó lại chính là nút thắt chuyển biến toàn bộ cục diện trong cuộc chiến đấu trong nội tâm của Ryan cũng như cuộc chiến thực sự với không gian bao la nhưng chết chóc bên ngoài. Và tuy có một kết thúc vui vẻ như người ta dự đoán, nhưng Gravity đã đem lại cái kết thúc vui vẻ đó một cách thỏa mãn nhất, thỏa mãn đến tận sâu trong tâm can của từng khán giả trong khán phòng.

 
Tại sao tôi lại gọi Gravity là “hành trình tái sinh”? Vì trong suốt 91 phút ngạt thở vì những hình ảnh quá sức đẹp đẽ, thì hình ảnh tôi nhớ nhất lại là lúc Ryan vào được trong Trạm Không Gian Quốc Tế ISS và gỡ bỏ bộ đồ phi hành gia của mình. Cô thả mình thư giãn trong giây lát và bất ngờ thay, hiện lên chính giữa màn hình và trước đôi mắt mở trân trân của tôi là tư thế của một đứa bé sơ sinh đang nằm an lành trong dạ con của mẹ. Đó chính là khoảnh khắc tôi nhận ra Gravity không chỉ là một bộ phim về một câu chuyện nào đó của một hai nhân vật nào đó, mà nó chứa chấp trong mình cả một biểu tượng tuyệt vời và sống động về quá trình vươn lên của con người.

Phim kết thúc khi Ryan rơi vào biển nước như đứa bé sơ sinh nằm trong dạ con và nước ối của người mẹ, để rồi cô bơi vào bờ, sung sướng cảm nhận hơi ấm của mặt đất trong tay như đứa trẻ lần đầu biết thế nào là Mẹ Đất, và đứng dậy bước từng bước chập chững vụng về. Ryan đã tái sinh khỏi những tuyệt vọng vô định của cuộc sống bất hạnh trước đây của mình, cô đã tái sinh từ không gian trong ánh mặt trời của ngày mới, rơi vào lòng mẹ Trái Đất bao la và cô sống. Sống tiếp trong hình hài cơ thể cũ với một tâm hồn mới, tâm hồn của một đứa trẻ. Viết đến đây bỗng tôi chợt nhớ đến quá trình tái sinh của vòng Hoàng Đạo, khi Song Ngư chết đi và nối tiếp Bạch Dương – đứa bé sơ sinh muôn thuở của Hoàng Đạo – ra đời. Bạch Dương ngốc nghếch luôn liều cái mạng nhỏ của mình để lao vào những trải nghiệm mới mẻ nhất, những bốc đồng liều lĩnh nhất. Nhưng ai cũng phải ngưỡng mộ Bạch Dương vì những khao khát được sống hết mình như con Cừu chiến ấy. Xin lỗi, tôi lạc đề mất rồi.
 

Sandra Bullock đã đem lại một màn trình diễn xuất sắc nhất trong tất cả những diễn viên nữ trong những bộ phim gần đây tôi xem. Và bạn nào đã từng xem The Heat của cô thì sẽ hoàn toàn bất ngờ trước sự chuyển biến hoàn hảo của Bullock. Giới chuyên môn đánh giá vai diễn Ryan Stone có thể đem lại cho một đề cử và thậm chí là một giải thưởng Oscar vào năm 2014. George Clooney tuy xuất hiện ngắn ngủi, nhưng không ai có thể phủ nhận ánh sáng rạng rỡ (ẩn dụ thôi) mà anh đã đem lại cho vai diễn Matthew của mình và cả cho Ryan của Bullock.

91 phút trải nghiệm Gravity là 91 phút tôi bất ngờ trước sự sáng tạo của những cái đầu thông minh xuất chúng. Với tôi, Gravity mới đích thực là “bom tấn”, khi nó dùng cả công nghệ đỉnh cao lẫn một câu chuyện tuyệt vời chỉ để làm một công việc duy nhất: rung chuyển tâm can của chúng ta

Từ khóa:  phim ảnh, review, giải trí
Scroll to top
 Close